เลขาธิการ กช. ลงพื้นที่ศึกษาดูงานพื้นที่การเรียนรู้ (Learning Active) ภายหลังจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสมรรถนะ

22 มี.ค. 66 เวลา 12:39 น.1701 ครั้งพิมพ์
นางสาวขวัญข้าว แสนบ่อ
กลุ่มเลขานุการกรม

วันนี้ (22 มีนาคม 2566) เวลา 09.00 น. นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) ลงพื้นที่ศึกษาดูงานพร้อมกับเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสมรรถนะ ชุดความรู้ที่ 4 ศึกษาดูงาน ออกแบบพื้นที่การเรียนรู้ (Learning Active) และการวัดและประเมินผล โดยมี นางภัทราพรรณ เล็งวัฒนากิจ ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา รองศาสตราจารย์ ประภาภัทร นิยม อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา คณะวิทยากร พร้อมด้วยผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชนเข้าร่วมศึกษาดูงานและการอบรมฯ ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

นายมณฑล กล่าวว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายการพัฒนาการศึกษา ตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ในการกำหนดการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ให้เป็นเรื่องที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษา เพื่อให้นักเรียนเกิดสมรรถนะ ผ่านหลักสูตรสถานศึกษาไปสู่กระบวนการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนให้เป็นรูปธรรม และให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างแท้จริง ประกอบกับได้มีประกาศกำหนดให้กรุงเทพมหานครเป็น 11 จังหวัด พื้นที่ปฏิรูปการบริหารและการจัดการศึกษา เพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมการศึกษา ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของนโยบายดังกล่าว จึงได้ขับเคลื่อนให้มีกิจกรรมพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสมรรถนะขึ้นผ่านการลงพื้นที่ศึกษาดูงานในครั้งนี้ ซึ่งตนคาดหวังว่า ผู้บริหารและครูจะได้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนรู้ที่เน้นสมรรถนะ รวมถึงการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ สามารถจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่มุ่งสู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนได้ และเพื่อเป็นการสร้างความพร้อมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามบริบทของโรงเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา

นางภัทราพรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสมรรถนะ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 39 โรง เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อม สามารถจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสมรรถนะได้ รวมทั้งเป็นการสร้างความพร้อมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามบริบทของโรงเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ผ่านหลักสูตรการอบรม 6 ชุดความรู้ ซึ่ง สช. ได้มีการดำเนินการอบรมชุดความรู้ที่ 13 ไปแล้วในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และจะดำเนินการอบรมต่อเนื่องในชุดความรู้ที่ 46 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 นี้ ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ที่ 4 การศึกษาดูงาน ระบบบริหารโรงเรียนทั้งระบบ ด้วย Whole School Transforming” ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร การออกแบบพื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) และการวัดและประเมินผล, ชุดการเรียนรู้ที่ 5 การออกแบบแผนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผลลัพธ์การเรียนรู้ฐานสมรรถนะของผู้เรียน และชุดความรู้ที่ 6 การสะท้อนชั้นเรียนและการพัฒนาแผนการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC ซึ่งแต่ละชุดการเรียนรู้จะมีรูปแบบและวิธีการที่ต่างกัน ทั้งนี้การอบรมในชุดการเรียนรู้ที่ 4 ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2224 มีนาคม 2566 โดยมีผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานครเข้าร่วมทั้งสิ้น 25 โรง และมีจำนวนผู้เข้าอบรมทั้งหมด 108 คน ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร และโรงแรมแกรนด์ฮาวเวิร์ด เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร โดยมีรองศาสตราจารย์ ประภาภัทร นิยม อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และคณะวิทยากร ให้ความอนุเคราะห์จัดทำหลักสูตรการอบรมฯ ในครั้งนี้

กลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา กลุ่มงานโรงเรียนสามัญ : ภาพ
ขวัญข้าว แสนบ่อ : ข่าว
ประชาสัมพันธ์ สช.